Images

CÂY NHANG, NÉN HƯƠNG RẤT ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM

Bàn thờ gia tiên
Bàn thờ gia tiên

Hương, nhang là nết đẹp văn hoá truyền thống 


Như chúng ta đã thấy hàng ngàn năm nay, chuyện thắp hương, nhang trên bàn thờ tổ tiên là một nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp giỗ chạp, lễ, tết, ngày rằm, mồng một. Thậm chí có nhiều gia đình thắp nhang, hương ngày 2 cử sáng chiều và thắp khắp nơi trong nhà như bàn thờ chính, bàn thờ thần tài, bàn thờ ông táo, bàn thờ ngoài trời…

Có nhiều người, nhất là các doanh nhân, những người rất tín ngưỡng thường thắp nhang, hương trước khi làm một việc gì đó quan trọng, hoặc trước khi đi khỏi nhà hoặc mới về nhà. Những người bạn doanh nhân của tôi còn thắp nhang, hương cả ngày trên bàn thờ thần tài ông địa trong văn phòng máy lạnh công ty để cầu mong may mắn và tài lộc.


Vào những ngày cuối năm đi mua sắm các thứ chuẩn bị cho ngày tết, không ai không mua vài nén hương, nhang về thắp cho ông bà, tổ tiên mình và bàn thờ thần tài ông địa. Nén hương, nhang được thắp lên thì mọi người cảm thấy ấm lòng. Nén hương, nhang lúc này không còn là thứ hàng bình thường, mà nó đã trở thành một sản phẩm tinh thần vô giá không thể thiếu của người dân Việt Nam.

Hương, nhang làm ấm lòng ông bà, 

tổ tiên những người đã khuất trong những ngày cuối năm

Cùng với những phong tục truyền thống khác, nén hương đã góp phần tạo nên và bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Cuối năm mọi người đều đi tảo mộ, sửa sang, quét dọn phần mộ gia tiên, dòng họ. Lúc đó, gia chủ thắp một bó nhang, hương lớn chia cho các thành viên khác thắp trên phần một dòng họ rồi thắp xung quanh các mộ lân cận. 

Mùi hương, nhang là mùi thơm quen thuộc trong nhà hằng triệu người, là mùi thơm đặc biệt của ngày đầu năm đi chùa lễ Phật, là mùi quen thuộc của những ngày đám giỗ... Chúng ta luôn bắt gặp những hình ảnh rất quen thuộc: những cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú, tay cầm hương khấn vái cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, phúc lộc thọ khang ninh… Đây hoàn toàn không phải là hành động mê tín dị đoan, mà là một nét đẹp văn hóa đã tồn tại từ rất lâu.

Tuy nhiên, cây nhang, nén hương ngày nay đã bị làm khác đi rất nhiều và ẩn chứa nhiều bệnh tật trong đó. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ở bài sau nhé.


0 nhận xét:

Blogger Gadgets