Images

NHANG SẠCH ĐƯỢC SẢN XUẤT NHƯ THẾ NÀO???

Nguyên vật liệu sản xuất Nhang

Cây nhang được làm từ một loại bột nhang, cùng với tâm nhang, phẩm màu và hóa chất (hương liệu tạo mùi).

Bột nhang thông thường được làm từ mạt cưa, bột giấy, xác mía, bột trấu… xay thật nhuyễn.  Một số loại Nhang cao cấp được làm từ thân, cành, lá của một loại cây gỗ quý.

Tăm Nhang có nhiều loại, trong đó có 2 loại chính là tăm tròn và tăm vuông. Tăm vuông là loại tăm thường, cây tăm không đều, có cây rất to nhưng cũng có cây rất nhỏ. Khi thắp hay bị cong vẹo. Tăm tròn là tâm cao cấp.
Phẩm màu sản xuất Nhang thường
Phẩm màu là một loại màu dùng để tẩm Nhang theo màu khách hàng ưu thích. Thông thường là màu vàng, màu đen, màu nâu. Phẩm màu được trộn vào bột Nhang trước khi sản xuất hoặc sau khi sản xuất Nhang thô. Để giảm chi phí, phẩm màu thường được pha loãng với nước, sau đó nhúng Nhang thô không màu vào rồi đem phơi nắng.

Hóa chất (hương liệu tạo mùi) là một loại hương liệu tạo ra mùi thơm cho Nhang. Các mùi thơm thường dùng là mùi hoa hồng, hoa lài, mùi nước hoa, mùi trầm, mùi quế… được bày bán rất nhiều ở chợ Kim Biên. Hoặc một mùi hương tổng hợp do nhà sản xuất làm ra riêng biệt cho cơ sở sản xuất của họ. Đây chính là nhang thơm tẩm hóa chất.

Quy trình sản xuất Nhang thông thường.
Trước đây sản xuất Nhang bằng tay rất vất vả, số lượng sản xuất không nhiều. Sau đó, có máy bán tự động và ngày nay thì hầu hết các cơ sở Nhang sản xuất bằng máy.

Bột Nhang được trộn trong máy cùng với ít nước và keo dính. Sau khi trộn đều, bột Nhang được đổ vào máy bắt đầu quá trình sản xuất. Người công nhân chỉ việc đút cây tâm qua một khe hẹp thì bột Nhang chảy xuống tạo thành một cây Nhang. Cứ liên tục như vậy, một ngày sản xuất được cả vài chục thiên Nhang.
Nhang vàng tẩm hóa chất và hương liệu tạo mùi
Tiếp đến Nhang thường được đem nhúng vào dung dịch phẩm màu (màu vàng, màu đen, màu nâu) pha với nước. Rồi đem Nhang đi phơi nắng. Khi khô cây Nhang thường có màu (vàng, đen, nâu) óng ánh rất đẹp.

Nhang thường sau khi phơi khô được nhúng vào dung dịch hóa chất hương liệu tạo mùi hoặc phun xịt trực tiếp lên Nhang thường để tạo mùi thơm nồng nặc cho Nhang. Do đó, dù có thắp Nhang hay không thì chúng ta vẩn ngửi thấy mùi Nhang nồng nặc mùi thơm hương liệu.

Nhang sạch có sự khác biệt như thế nào? 

Bột gỗ Cây Quế sản xuất Nhang Sạch
Nguyên liệu: Nhang sạch được sản xuất từ bột gỗ cây Quế được trồng rất nhiều ở Quãng Nam, Bình Phước… Cây Quế sau khi tách vỏ xuất khẩu qua nước ngoài, phần thân cành lá được xay nhuyễn thành bột gọi là bột gỗ Quế. Trong bột gỗ Quế có một lượng tinh dầu Quế thẩm thấu vào bột rất tốt cho sức khỏe khi đốt. Giúp thư giãn và thông đường hô hấp.

 Màu và mùi thơm: Bột gỗ có màu tự nhiên là màu nâu đỏ nên Nhang Sạch cũng có màu nâu đỏ. Không sử dụng phẩm màu tẩm vào bột Quế. Đặc biệt, Nhang Sạch có mùi thơm Quế rất đặc trưng, thoang thoảng nhẹ nhàng, không nồng nặc bị sốc như mùi hương liệu.

Quytrình sản xuất Nhang Sạch: Bột gỗ Quế màu đỏ được trộn đều rồi đổ vào máy sản xuất ra Nhang Sạch. Sau đó, mang Nhang Sạch phơi nắng thật khô để tránh ẩm mốc. Cuối cùng đóng gói bao bì đẹp, sang trọng bán cho người tiêu dùng.

Những cách phân biệt trực quan giữa Nhang Sạch và Nhang thường

1. Nhang Sạch màu nâu đỏ tự nhiên của bột Quế, Nhang thường màu vàng.
2. Nhang Sạch có mùi thơm Quế tự nhiên, thoang thoảng nhẹ nhàng. Nhang thường thơm nồng năc gây sốc.
3. Nhang Sạch sản xuất bằng tâm tròn, chắc đều cao cấp. Nhang thường làm bằng tâm vuông.

Đặc biệt chú ý: khi bạn cầm cây Nhang đưa lên mũi hít thật sâu và mạnh, nếu mùi thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng dễ chịu và không bị sặc thì đó là Nhang Sạch. Nếu bạn hít mạnh mà bị nồng, bị sặc thì đó là Nhang thường.

 Nguyễn Trường Quang, Triệu Phú Nhang Sạch

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh Quang đã giúp mọi người biết cách bão vệ sức khoẻ của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Cây Cảnh Minh Tân: Cám ơn Tuyên. cho đi sẽ được hạnh phúc

    Trả lờiXóa

Blogger Gadgets